UA-96991388-1

ทำไมไม่มีอลูมิเนียมสีขาว

Last updated: 19 ก.พ. 2562  |  13697 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมไม่มีอลูมิเนียมสีขาว

ทำไมไม่มีอลูมิเนียมสีขาว?
Why is there no white anodized aluminum?

          มีหลายครั้งที่ลูกค้าถามเราว่า “ทำไมสีย้อมอลูมิเนียมอโนไดซ์ไม่มีสีขาว?” เราก็ตอบลูกค้าว่า "อลูมิเนียมไม่นิยมทำสีขาวกัน" ถ้าไม่ย้อมสีเลยก็จะเรียกว่าการ “เคลียร์อโนไดซ์” คืออโนไดซ์อย่างเดียวไม่ย้อมสี แล้วก็ปิดผิวเลยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลือบผิวและยังทำให้ผิวลื่นไม่เหนียวมืออีกด้วย

          ส่วนใหญ่เราจะพบการใช้สีขาวกับงานอลูมิเนียมที่เป็นกรอบประตูและหน้าต่าง แต่นั่นไม่ใช่การย้อมสีแต่เป็นการพ่นสีด้วยสีฝุ่น (Powder coating) แล้วเข้าเตาอบให้แห้งไม่เหมือนกัน หรือการชุบเคลือบสีด้วยไฟฟ้า EDP (Electro Deposition Plating) สีจะเคลือบปิดผิวอลูมิเนียม (Plating layer) เมื่อใช้ตามองหรือใช้มือสัมผัสไปบนผลิตภัณฑ์จะรู้สึกถึงสีที่เคลือบอยู่

          แต่ดูเหมือนคำอธิบายข้างต้นยังไม่ได้ตอบคำถามลูกค้าให้เข้าใจได้อย่างถ่องแท้ว่าทำไมถึงไม่มีสีขาว เราจึงไปค้นหาคำอธิบายที่ดีกว่านี้มาให้จากเวบไซต์ต่างประเทศมาให้ (Why is there no white anodized aluminum?) แอดมินเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับจากโลหะหลายประเภท มีความสงสัยเช่นเดียวกับลูกค้าของพวกเขาว่า ทำไมอลูมิเนียมอโนไดซ์ไม่มีสีขาว เขาจึงเดินทางไปเยี่ยมโรงงานชุบอโนไดซ์และได้รับการอธิบายได้ใจความว่า

          สิ่งที่อโนไดซ์ทำกับพื้นผิวของอลูมิเนียม คือกระแสไฟฟ้าและสารอิเล็กโทรไลต์ในกระบวนการทำอะโนไดซ์จะทำให้โลหะมีรูพรุนขนาดเล็กจำนวนมาก เราสามารถเติมสีย้อมลงไปในรูพรุนเหล่านี้ได้ ภาพด้านล่างนี้สองภาพนี้เป็นภาพขยายด้วยกล้องจุลทรรศน์แสดงพื้นผิวของอลูมิเนียมที่ผ่านการอโนไดซ์แล้ว

          ด้วยข้อกำหนดต่าง ๆ การอโนไดซ์จะสร้างฟิล์มออกไซด์ขึ้นที่ผิวของอลูมิเนียมเป็นรูพรุนขนาดเล็กประมาณหนึ่งล้านรูบนพื้นผิวของอลูมิเนียมขนาดหนึ่งตารางนิ้ว ภาพด้านล่างแสดงให้เห็นว่าสีถูกเพิ่มเข้าไปใน “รูพรุน” ในพื้นผิวของอลูมิเนียมอโนไดซ์ได้อย่างไร

          สีย้อมอลูมิเนียมเป็นสารอินทรีย์ (สีอโนไดซ์) ที่ถูกสร้างขึ้นหลากหลายนับร้อยสี ไม่ได้มีขนาดของโมเลกุลที่เท่ากันทุกสี บางสีก็มีขนาดเล็ก บางสีก็มีขนาดใหญ่

          โมเลกุลของสีน้ำเงินมีขนาดเล็กกว่ารูพรุนจึงสามารถซึมเข้าไปได้ไม่มีปัญหา

          ในขณะที่โมเลกุลของสีแดงมีขนาดใหญ่กว่าสีน้ำเงิน แต่ก็ยังคงมีขนาดเล็กกว่ารูพรุนจึงไม่มีปัญหาเช่นกัน

          แต่โมเลกุลของสีขาวขนาดใหญ่กว่ารูพรุนมาก จนไม่สามารถซึมเข้าไปได้ และไม่มีทางที่จะทำให้โมเลกุลของสีขาวเล็กกว่ารูพรุนได้ 

          เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เพื่อเปรียบเทียบขนาดของโมเลกุล:

          ลองนึกภาพขนาดของห่วงตาข่ายบาสเก็ตบอล

          โมเลกุลของสีทองคือขนาดเท่าลูกกอล์ฟ

          โมเลกุลของสีน้ำเงินขนาดเท่าลูกเทนนิส

          โมเลกุลของสีแดงและสีดำมีขนาดเท่ากับลูกเบสบอล

          โมเลกุลของสีขาวมีขนาดเท่ากับลูกบอลชายหาดซึ่งใหญ่เกินกว่าจะยัดลงห่วงได้ (แอดมิน งง นิด ๆ ลูกบอลชายหาดมีขนาดประมาณ 24 นิ้ว แต่ลูกบาสเก็ตบอลมีขนาดประมาณ 30 นิ้ว ทำไมมันจะยัดลงไม่ได้ เอาล่ะแปลตามที่เขาเขียนมา กลับเข้าเรื่องดีกว่าครับ เอ..หรือว่าลูกบอลบ้านเขามีขนาดต่างกับของเรา อิอิ)

          !!!และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมไม่มีอลูมิเนียมสีขาว!!!

          บางทีคุณอาจจะเคยเห็นอลูมิเนียมสีขาว แต่ในความเป็นจริงเป็นการใช้กระบวนการกัดกรดให้ใกล้เคียงกับสีขาวหลังอโนไดซ์แล้วปิดผิวเลย ไม่มีการย้อมสีแต่อย่างใด แต่โดยแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่สีขาว มันเป็นสีของผิวอลูมิเนียมเดิมนั่นเอง 

สรุป

          ตามบทความข้างต้นได้ใจความสำคัญที่โรงงานชุบอโนไดซ์ของเวบไซต์อธิบายกับผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับนี้ว่าโมเลกุลของสีแต่ละสีมีขนาดไม่เท่ากัน โดยเฉพาะสีขาวที่มีขนาดใหญ่มากไม่สามารถย้อมสีได้ ถึงจะมีสีขาวจริง (แอดมินก็ไม่เคยเห็น) เวลาที่เอาผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการอโนไดซ์แล้วลงชุบย้อมสีก็จะไม่ติดแต่อย่างใด ใครมีข้อมูลดี ๆ หรือความคิดเห็นอื่น พิมพ์ลงใน comment แชร์ประสบการณ์กันได้เลยครับ

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้